วิธีถนอมสายตาสำหรับชาวออฟฟิศ

ออกกำลังกาย

วิธีถนอมสายตาสำหรับชาวออฟฟิศ

ในยุคสมัยนี้ เรามักใช้สายตาจดจ่ออยู่บนหน้าจอในบริบทต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน ทั้งการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ ดูยูทูป ดูทีวี ไถฟีด แชท เทรดหุ้น หรือชอปปิ้งผ่านมือถือ ทำให้ดวงตาเหนื่อยล้าจากแสงสีฟ้า มีอาการตาล้า ตาแห้ง ปวดตา หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นทำให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้

เอไอเอ ไวทัลลิติ้ ขอแนะนำวิธีการ "ถนอมดวงตา" เพื่อให้คุณมีสุขภาพตาที่ดีในทุกช่วงอายุ

  1. กระพริบตาให้ถี่ขึ้น เพื่อลดอาการตาแห้ง หรือใช้น้ำตาเทียมหยอดตาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น
  2. จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม ให้หน้าต่างอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์ เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ จัดระดับจอภาพจากจุดศูนย์กลางของจอให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 4 - 9 นิ้ว ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป
  3. เลือกแว่นที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์ที่ผลิตมาเพื่อกรองแสงจากหน้าจอโดยเฉพาะ และใช้เลนส์สีเขียวอ่อนที่ช่วยให้สบายตา และลดแสงสะท้อนจากจอภาพ
  4. พักสายตาทุก ๆ ชั่วโมง โดยเปลี่ยนอิริยาบถ หรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย เพื่อพักสายตาและป้องกันอาการปวดเมื่อย นิ้วล็อค เป็นต้น
  5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น อาหารที่มีโอเมก้า 3 ผักใบเขียว ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ไข่ ถั่ว และอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ผลไม้รสเปรี้ยวอื่น ๆ หรือน้ำผลไม้ ช่วยทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซี
  6. ควรสวมแว่นกันแดดที่สามารถปกป้องดวงตาจากรังสีอัลตร้าไวโอเลต UVA และ UVB ป้องกันต้อกระจก และจอประสาทเสื่อม หลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์เกิน 19 ชั่วโมง อาจทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร

สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ ตรวจวัดสายตา ฟรี! ที่ร้านหอแว่น พร้อมรับ 500 คะแนนไวทัลลิตี้ เมื่อส่งผลตรวจสายตาผ่านแอปพลิเคชัน AIA Vitality พิเศษ รับส่วนลด 20% สำหรับกรอบแว่นตา เลนส์ และแว่นตากันแดด ที่ร้านหอแว่นทุกสาขา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ทำไม...ต้องออกกำลังกายให้ครบ 3 หมวดหมู่ Weight Training, Cardio และ Stretching
ทำไม...ต้องออกกำลังกายให้ครบ 3 หมวดหมู่ Weight Training, Cardio และ Stretching

ในขณะที่อาหารมี 5 หมู่ รู้ไหมว่า...การออกกำลังกายก็มีหมวดหมู่เช่นกัน โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

โรคอ้วนเสี่ยงมีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อไวรัส COVID-19 จริงหรือ?
โรคอ้วนเสี่ยงมีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อไวรัส COVID-19 จริงหรือ?

เราสามารถใช้ ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เป็นเกณฑ์บอกได้ว่า เราเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเกิน หรือ เป็นโรคอ้วนได้ โดยคำนวณจาก น้ำหนักตัว (หน่วยเป็นกิโลกรัม)

ปรับสมดุลชีวิต ฉบับมนุษย์ออฟฟิศ ใน 1 เดือน
ปรับสมดุลชีวิต ฉบับมนุษย์ออฟฟิศ ใน 1 เดือน

ในยุคปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ไร้ขีดจำกัด ทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์ออฟฟิศ จดจ้องอยู่กับหน้าจอของตัวเอง ไม่ว่าจะจอคอมพิวเตอร์ หรือจอโทรศัพท์มือถือ จนทำให้เสียสมดุลในการใช้ชีวิตไปแบบไม่รู้ตัว

โยคะคลายเมื่อย 4 ท่าง่ายๆ สำหรับชาวออนไลน์
โยคะคลายเมื่อย 4 ท่าง่ายๆ สำหรับชาวออนไลน์

วันนี้ เอไอเอ ไวทัลลิตี้ มีท่าโยคะง่าย ๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้อย่างอยู่หมัดมาฝาก เอ้า...ถ้าพร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย

ดีต่อใจ! 3 วิธีดูแลหัวใจกับเอไอเอ ไวทัลลิตี้
ดีต่อใจ! 3 วิธีดูแลหัวใจกับเอไอเอ ไวทัลลิตี้

“หัวใจ” อวัยวะที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่เคยหยุดพัก ถือเป็นอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่สูบฉีดเลือดเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกายของเรา ความแข็งแรงของหัวใจจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพและอายุที่ยืนยาว เอไอเอ ไวทัลลิต

สนใจเป็นสมาชิก