core::core.title.start-now
banner

เลือกทานอาหารตามช่วงอายุ แบบเอไอเอ ไวทัลลิตี้

        เพราะเราทุกคนมีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตแต่ละวันแตกต่างกันออกไป ด้วยไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ความชอบในเรื่องต่าง ๆ รวมไปถึงการรับประทานอาหาร เราจึงควรรู้ว่า ลักษณะของการทานอาหารในแต่ละช่วงอายุ ควรจะเลือกทานอย่างไรให้เหมาะสมกับวัยของตัวเอง ให้มีสุขภาพดี แข็งแรง ตามแบบฉบับ เอไอเอ ไวทัลลิตี้ ลองมาติดตามกันเลย

       เราทราบกันดีแล้วว่า ช่วงวัยรุ่น อายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป เป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต ใช้พลังงานสูง และมีพัฒนาการที่รวดเร็ว ฉะนั้นจึงต้องการสารอาหารแบบเต็มที่สุด ๆ แต่เพราะคนวัยนี้มักใช้ร่างกายแบบเต็มที่ ไม่ค่อยดูแลตัวเอง และยังไม่สนใจที่จะเริ่มต้นออกกำลังกาย ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะจริง ๆ แล้ว ช่วงวัยนี้ควรจะวางพื้นฐานสุขภาพร่างกายแต่เนิ่น ๆ ง่าย ๆ ด้วยการใส่ใจทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นไปที่อาหารประเภทแป้ง ตามด้วยผักและผลไม้ แล้วเสริมอาหารประเภทแคลเซียมต่าง ๆ อาหารที่บำรุงสมอง ให้ความสำคัญกับไขมันน้อยที่สุด สุดท้ายเสริมด้วยการออกกำลังกายที่กระตุ้นการทำงานของหัวใจด้วยจะเพอร์เฟกต์อินเทรนด์มาก ๆ


 

        ช่วงวัยคนทำงานอย่างเรา ๆ อายุ 30 – 40 ปี มักจะเจอกับความเครียดจากงานมากขึ้น อาการปวดหัว ปวดหลัง ปวดคอ มาเยือนร่างกายแทบทุกวัน มาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ง่าย ๆ แค่ดูแลสุขภาพร่างกายของวัยเราอย่างถูกต้อง อยู่ให้ห่างกับอาหารที่มีแคลอรี่และไขมันสูง และแน่นอนกลับต้องหันมาทานอาหารประเภทที่มีกากใยเยอะ ๆ แบบผักและผลไม้แทน เพื่อผลลัพท์ที่ดีต่อระบบลำไส้ และทานอาหารประเภทถั่วเมล็ดแห้งและปลา เพื่อหลีกเลี่ยงโรคยอดฮิตอย่างความดันโลหิตและโรคหัวใจตามลำดับ ที่สำคัญเพิ่มความบาลานซ์ด้วยการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกและกล้ามเนื้อ 

        วัยสูงอายุ วัยที่หลาย ๆ คนกลัวการมาถึง แต่ก็ไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงได้ เพื่อเตรียมความพร้อมในวันข้างหน้า คนวัยนี้ร่างกายจะเสื่อมลงตามกาลเวลา สิ่งแรกที่มองเห็นคือรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า รวมไปถึงระบบการเผาผลาญและระบบการทำงานภายในร่างกายต่าง ๆ ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ต้องดูแลสุขภาพร่างกายเป็นพิเศษ เริ่มจากเช็คน้ำหนักตัวก่อนว่าเกินเกณฑ์ตามอายุที่กำหนดไว้หรือไม่ หากเกินต้องเริ่มควบคุมด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่นโปรตีนจากเนื้อปลา เพราะย่อยง่ายและมีไขมันต่ำ แถมช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และอย่าลืมดื่มนมวันละ 1 แก้วเพื่อเสริมสร้างแคลเซียมและป้องกันโรคกระดูกพรุน สำคัญที่สุดต้องหมั่นทานอาหารที่มีกากใยสูง ๆ แบบผักและผลไม้ 

        สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ ทุก ๆ วัย อย่าลืมรีบไปใช้สิทธิประโยชน์วันนี้ แค่มีบัตรเอไอเอ ไวทัลลิตี้ ก็ได้รับส่วนลดทันที 15% เมื่อซื้อผักและผลไม้สดที่ท็อปส์ และ เซ็นทรัล ฟู๊ด ฮออล์ ทุกสาขา พร้อมรับคะแนนสะสมสูงสุดถึง 400 คะแนนต่อเดือน

        จากเรื่องราวที่ได้กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า ทุกช่วงอายุจำเป็นต้องเน้นทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น เพื่อดูแลสุขภาพให้แข็งแรงที่สุด มาปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตนเองให้เหมาะสมกับวัยตั้งแต่วันนี้ และให้เอไอเอ ไวทัลลิตี้ เป็นแรงผลักดันช่วยให้คุณมีสุขภาพดี ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ aiavitality.co.th

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

แป้ง และ ไขมัน สองสิ่งสำคัญที่ไม่ควรเลี่ยง

เมื่อพูดถึงการมีรูปร่างสวย หุ่นดี หลายคนก็มักกลัวการทานอาหารที่มีเเป้งและไขมัน จนพยายามคิดแผนจำกัดเมนูแสนถูกปาก ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า การงดอาหารทั้งสอ...อ่านต่อ

สุขภาพดีด้วยอาหารสุขภาพ... นาทีนี้ไม่ใช่แค่กระแสอีกต่อไป

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องอยู่ในกระแสและทันสมัยอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่อาหารการกิน สังเกตง่าย ๆ เราจะเห็นภาพอาหารเพื่อสุขภาพในFacebook และ IG ที่เพื่...อ่านต่อ

อาหารต้าน “อ้วน”

เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยวิธีอดอาหาร เคยสงสัยไหมว่าอดอาหารเท่าไหร่ก็ไม่ผอมซักที เพราะความจริงแล้วการอดอาหารนั้น นอกจากจะไม่ช่วยให้น้ำหนักลด...อ่านต่อ