ออกกำลังกายกระตุ้นประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 19

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายกระตุ้นประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 19

วัคซีนโควิด 19 เป็นวัคซีนใหม่ จึงยังขาดข้อมูลและงานวิจัยที่ชัดเจนว่าคนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอสามารถตอบสนองต่อวัคซีนได้ดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายมากแค่ไหน แต่มีงานวิจัยบ่งชี้ว่า กลุ่มคนที่แอคทีฟจะมีแอนติบอดี้ในร่างกายสูง สามารถกระตุ้นประสิทธิภาพของวัคซีนได้ดีกว่ากลุ่มคนที่มีไขมันสะสมในร่างกายสูง

หากคุณออกกำลังกาย 150 นาที/สัปดาห์ ต่อเนื่องกัน 20 สัปดาห์ จะสามารถกระตุ้นประสิทธิภาพของวัคซีนได้มากขึ้น เพราะมีแอนติบอดี้ในร่างกายที่สูงขี้น จะช่วยจับสิ่งแปลกปลอม เช่น ไวรัสและแบคทีเรีย และยังเพิ่มปริมาณ T-cell ซึ่งเป็นเซลล์ภูมิต้านทานชนิดหนึ่ง มีหน้าที่หลักในการหาเซลล์ที่ติดเชื้อหรือเชื้อโรคต่าง ๆ และกำจัดออกไป ทั้งยังรักษาสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อตอบสนองต่อวัคซีนได้ดีขึ้น

การมีไลฟ์สไตล์ที่แอคทีฟและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะภูมิคุ้มกันที่ดีและร่างกายที่แข็งแรง นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะรุนแรงของโรคโควิด 19 แล้ว ยังช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของโรค NCDs เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคทางเดินเกี่ยวกันระบบหายใจ อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดและการอักเสบในร่างกายได้อีกด้วย

สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ สะสมคะแนนออกกำลังกายสูงสุด 15,000 คะแนน/ปีสมาชิก จากการออกกำลังกายรูปแบบต่างๆ และการสะสมก้าวเดินในแต่ละวัน เพียงเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันสุขภาพที่รองรับผ่านแอป AIA Vitality และสะสม 1,000 คะแนนจากการส่งหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Work from Home จัดตารางเวลาให้ดี เฮลธ์ตี้แน่นอน
Work from Home จัดตารางเวลาให้ดี เฮลธ์ตี้แน่นอน

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เกิดการแพร่กระจายระลอกใหม่ทำให้ต้องรักษาระยะห่างและหลีกเลี่ยงการวมตัวในที่สาธารณะ บางคนอาจปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวันกลับมา

โรคอ้วนเสี่ยงมีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อไวรัส COVID-19 จริงหรือ?
โรคอ้วนเสี่ยงมีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อไวรัส COVID-19 จริงหรือ?

เราสามารถใช้ ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เป็นเกณฑ์บอกได้ว่า เราเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเกิน หรือ เป็นโรคอ้วนได้ โดยคำนวณจาก น้ำหนักตัว (หน่วยเป็นกิโลกรัม)

สุขภาพดี คุณกำหนดเอง
สุขภาพดี คุณกำหนดเอง

การมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง จิตใจสดใส คือสิ่งที่ทุกคนล้วนต้องการ เพื่อจะได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในทุกวัน  และจะเยี่ยมยอดแค่ไหนหากคุณค้นพบวิธีที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของคุณ ให้ดีขึ้นได

ทำไม...ต้องออกกำลังกายให้ครบ 3 หมวดหมู่ Weight Training, Cardio และ Stretching
ทำไม...ต้องออกกำลังกายให้ครบ 3 หมวดหมู่ Weight Training, Cardio และ Stretching

ในขณะที่อาหารมี 5 หมู่ รู้ไหมว่า...การออกกำลังกายก็มีหมวดหมู่เช่นกัน โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

ออกกำลังกาย ออกแบบได้
ออกกำลังกาย ออกแบบได้

ในยุคที่เทรนด์ออกกำลังกายมาแรง หลาย ๆ คน ไม่อยากตกเทรนด์ แต่นึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี จริง ๆ แล้วการหารูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะกับไลฟ์ไตล์ของคุณ ไม่ใช่เรื่องยาก ต่อให้คุณงานยุ่งมากแค่ไหน

ฟิต แอนด์ เฟิร์ม ดีต่อหัวใจ ฟิตอย่างไรให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมลุยต่อ!
ฟิต แอนด์ เฟิร์ม ดีต่อหัวใจ ฟิตอย่างไรให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมลุยต่อ!

อัตราการเต้นของหัวใจขณะที่เราออกกำลังกายถูกแบ่งออกเป็น 5 โซน ไล่ตามระดับความเบาไปจนถึงความหนักขณะที่เราออกกำลังกาย ซึ่งแต่ละโซนนั้นจะช่วยในการฟื้นฟูร่

ใช้ชีวิตไม่แอคทีฟ ระวังอันตรายจากโรคร้ายถามหา
ใช้ชีวิตไม่แอคทีฟ ระวังอันตรายจากโรคร้ายถามหา

การนั่งทำงานหรือดูซีรีส์ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เคลื่อนไหวร่างกายน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยุคที่หลายคนทำงานอยู่บ้าน หรือ Work from Home ทำให้การข

9 วิธีเตรียมพร้อมก่อนวิ่งมาราธอน
9 วิธีเตรียมพร้อมก่อนวิ่งมาราธอน

การวิ่งมาราธอนเป็นกิจกรรมเพื่อสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนหนุ่มสาวสมัยนี้ เพราะนอกจากจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังทำให้เรามีสังคมเพิ่มขึ้นอีกด้วย การวิ่งมาราธอนมีอยู่ 3 แบบ

สนใจเป็นสมาชิก