core::core.title.start-now
banner

ออกกำลังกายกระตุ้นประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 19

วัคซีนโควิด 19 เป็นวัคซีนใหม่ จึงยังขาดข้อมูลและงานวิจัยที่ชัดเจนว่าคนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอสามารถตอบสนองต่อวัคซีนได้ดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายมากแค่ไหน แต่มีงานวิจัยบ่งชี้ว่า กลุ่มคนที่แอคทีฟจะมีแอนติบอดี้ในร่างกายสูง สามารถกระตุ้นประสิทธิภาพของวัคซีนได้ดีกว่ากลุ่มคนที่มีไขมันสะสมในร่างกายสูง

หากคุณออกกำลังกาย 150 นาที/สัปดาห์ ต่อเนื่องกัน 20 สัปดาห์ จะสามารถกระตุ้นประสิทธิภาพของวัคซีนได้มากขึ้น เพราะมีแอนติบอดี้ในร่างกายที่สูงขี้น จะช่วยจับสิ่งแปลกปลอม เช่น ไวรัสและแบคทีเรีย และยังเพิ่มปริมาณ T-cell ซึ่งเป็นเซลล์ภูมิต้านทานชนิดหนึ่ง มีหน้าที่หลักในการหาเซลล์ที่ติดเชื้อหรือเชื้อโรคต่าง ๆ และกำจัดออกไป ทั้งยังรักษาสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อตอบสนองต่อวัคซีนได้ดีขึ้น

การมีไลฟ์สไตล์ที่แอคทีฟและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะภูมิคุ้มกันที่ดีและร่างกายที่แข็งแรง นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะรุนแรงของโรคโควิด 19 แล้ว ยังช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของโรค NCDs เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคทางเดินเกี่ยวกันระบบหายใจ อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดและการอักเสบในร่างกายได้อีกด้วย

สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ สะสมคะแนนออกกำลังกายสูงสุด 15,000 คะแนน/ปีสมาชิก จากการออกกำลังกายรูปแบบต่างๆ และการสะสมก้าวเดินในแต่ละวัน เพียงเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันสุขภาพที่รองรับผ่านแอป AIA Vitality และสะสม 1,000 คะแนนจากการส่งหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Work from Home จัดตารางเวลาให้ดี เฮลธ์ตี้แน่นอน

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เกิดการแพร่กระจายระลอกใหม่ทำให้ต้องรักษาระยะห่างและหลีกเลี่ยงการวมตัวในที่สาธารณะ บางคนอาจปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวันกลับมา ...อ่านต่อ

โรคอ้วนเสี่ยงมีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อไวรัส COVID-19 จริงหรือ?

เราสามารถใช้ ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เป็นเกณฑ์บอกได้ว่า เราเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเกิน หรือ เป็นโรคอ้วนได้ โดยคำนวณจาก น้ำหนักตัว (หน่วยเป็นกิโลกรัม) ...อ่านต่อ

ดีต่อใจ! 3 วิธีดูแลหัวใจกับเอไอเอ ไวทัลลิตี้

“หัวใจ” อวัยวะที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่เคยหยุดพัก ถือเป็นอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่สูบฉีดเลือดเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกายของเรา ความแข็งแรงของหัวใจจึงเป็น...อ่านต่อ