core::core.title.start-now
banner

ออกกำลังกาย ออกแบบได้

          ในยุคที่เทรนด์ออกกำลังกายมาแรง หลาย ๆ คน ไม่อยากตกเทรนด์ แต่นึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี จริง ๆ แล้วการหารูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะกับไลฟ์ไตล์ของคุณ ไม่ใช่เรื่องยาก ต่อให้คุณงานยุ่งมากแค่ไหน ก็สามารถเลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่จะตอบโจทย์คุณได้ ช่วยให้คุณผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ ทำให้คุณมีความสุขขึ้นได้มาก

แค่มีปัจจัยไม่กี่ข้อ...คุณก็ออกกำลังกายได้แล้ว

           สิ่งสำคัญสำหรับการออกกำลังกาย คือการเลือกกิจกรรมที่เหมาะกับนิสัยของคุณ เช่น คุณชอบออกกำลังกายแบบใดบ้าง ชอบที่จะไปคนเดียว หรืออยากที่จะมีคู่หู และสถานที่ใดที่คุณสะดวกในการไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นที่บ้าน ฟิตเนส หรือสวนสาธารณะ ซึ่งปัจจัย 4 ข้อต่อไปนี้ หากเลือกให้เหมาะกับตัวเอง คุณก็สามารถออกกำลังกายได้อย่างไม่มีข้อเเม้

  • สถานที่
  • ช่วงเวลาในแต่ละวัน
  •  ประเภทของการออกกำลังกาย
  • สภาพแวดล้อมในชีวิตประจำวัน โดยเพิ่มกลุ่มเพื่อนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายคอเดียวกัน เพื่อจะได้ชวนกันไปออกกำลังกายได้สนุกขึ้น

มีเวลาน้อยก็ออกกำลังกายได้

          ใน 1 สัปดาห์ คุณควรออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาที (2 ชั่วโมง 30 นาที) ซึ่งอาจจะเป็นการเดิน วิ่ง หรือเต้นแอโรบิคก็ได้ แต่ถ้าตารางเวลาในแต่ละวันของคุณแน่นมากจริง ๆ คุณก็สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมเรียกเหงื่อ โดยปรับให้เหมาะกับช่วงเวลาต่าง ๆ ของคุณได้เช่นกัน

          ในวันทำงาน หากคุณขับรถไปทำงาน ลองจอดรถให้ห่างจากออฟฟิศ เเล้วใช้เวลาเดินสัก 10 นาที หรือหากคุณใช้บริการรถสาธารณะ ลองปรับแผนการเดินทาง เพื่อให้คุณได้เดินมากขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่ครั้งละ 10 นาที คุณก็ได้ออกกำลังกายเพิ่มขึ้นวันละ 20 นาทีแล้ว สำหรับในวันหยุด หากคุณอยากทานมื้อเที่ยงนอกบ้าน ลองเลือกร้านที่สามารถเดินไปได้ เเล้วใช้เวลาเดินสัก 10 นาที แน่นอนว่าเวลาที่ใช้ไป - กลับจะช่วยให้กล้ามเนื้อขาได้ทำงานแล้วถึง 20 นาทีเช่นกัน

ออกแบบการออกกำลังกายที่ใช่…ไม่ยาก

          การออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ ช่วยเผาผลาญแคลอรีในร่างกายในปริมาณที่ต่างกันไป  เราสามารถเลือกประเภทการออกกำลังกายให้เหมาะกับเป้าหมาย ความพร้อมของร่างกายเเละเวลาได้ คุณจะได้รู้สึกสนุกเเละไม่เบื่อเมื่อต้องเริ่มการออกกำลังกาย 

  • เดินเร็ว 5 กิโลเมตร/ชั่วโมง เผาผลาญได้ 140 กิโลแคลอรี
  • การวิ่งจ็อกกิ้ง ความเร็ว 8 กิโลเมตร/ชั่วโมง เผาผลาญได้ 295 กิโลแคลอรี
  • การขี่จักรยาน ความเร็วต่ำกว่า 16 กิโลเมตร/ชั่วโมง เผาผลาญได้ 145 กิโลแคลอรี
  • แอโรบิค เผาผลาญได้ 680 กิโลแคลอรี/ชั่วโมง

          การออกกำลังกายที่เรียกเหงื่อได้ไม่ว่าจะมากหรือน้อย  เป็นสิ่งที่ควรทำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในช่วงแรกคุณอาจเริ่มจากการออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัว  โดยเริ่มจากครั้งละ 10 นาที และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็น 30-60 นาที หรืออาจแบ่งออกกำลังกายเป็นช่วงสั้น ๆ แต่รวมกันให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที หากคุณสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง คุณจะเริ่มเห็นว่าสุขภาพร่างกาย และจิตใจเปลี่ยนเเปลงไปในทางที่ดีขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สนุกกับการดูแลสุขภาพในแบบ หมาก-ปริญ สุภารัตน์

พระเอกหนุ่มหล่อขวัญใจสาวน้อยสาวใหญ่อย่าง หมาก-ปริญ สุภารัตน์ กับบทบาทใหม่ “ตัวแทนของคนรักสุขภาพ” ขอออกมาเป็นกระบอกเสียงให้คนไทยลุกขึ้นมาออกกำลังกาย...อ่านต่อ