core::core.title.start-now
banner

แป้ง และ ไขมัน สองสิ่งสำคัญที่ไม่ควรเลี่ยง

        เมื่อพูดถึงการมีรูปร่างสวย หุ่นดี หลายคนก็มักกลัวการทานอาหารที่มีเเป้งและไขมัน จนพยายามคิดแผนจำกัดเมนูแสนถูกปาก ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า การงดอาหารทั้งสองประเภทนี้อาจทำให้ระบบการทำงานของร่างกายมีปัญหาได้ เราจึงควรรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะช่วยให้คุณทานแป้งและไขมัน ได้อย่างมีความสุข และปราศจากความกังวลกันดีกว่า

        เริ่มจากเเป้ง อาหารมากคุณประโยชน์ที่ให้สารอาหารหลายชนิดที่สำคัญแก่ร่างกายเรา โดยเฉพาะกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญที่ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย (คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอร) และยังมีความจำเป็นต่อการช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ให้เป็นไปอย่างปกติ หากเราได้รับคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอ ร่างกายจะเผาผลาญไขมันให้เป็นพลังงานมากขึ้น จนเกิดสารประเภท ”คีโตน” ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

        อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่แนะนำ ได้แก่ ข้าวไม่ขัดสีหรือขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง เมล็ดธัญพืช มันเทศ เผือก ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ซึ่งล้วนอุดมด้วยแร่ธาตุและวิตามิน ช่วยทำหน้าที่สงวนโปรตีนให้ร่างกายนำไปใช้อย่างเกิดประโยชน์มากที่สุด เเละยังช่วยป้องกันเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด  ลดความอยากอาหาร และป้องกันภาวะท้องผูก ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ควรได้รับคาร์โบไฮเดรตไม่ต่ำกว่า 50 - 100 กรัมต่อวัน เเต่หากทานเกินความต้องการของร่างกาย คาร์โบไฮเดรตก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมันและเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วนได้
 
        สำหรับไขมันนั้นก็มีความสำคัญมากกว่าที่คิด เพราะสารอาหารชนิดนี้มีความจำเป็นต่อชีวิตเราไม่แพ้คาร์โบไฮเดรตเลยทีเดียว เพราะทุกเซลล์ในร่างกายของเรานั้นมีไขมันเป็นส่วนประกอบ ช่วยห่อหุ้มอวัยวะและกระดูก ป้องกันอวัยวะไม่ให้กระทบกระเทือน ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น และช่วยให้ร่างกายมีความอบอุ่น (ไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี) อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ร่างกายต้องการ อย่างวิตามินเอ ดี อี และเค ซึ่งไขมันมีในอาหารทั่วไปทั้งในพืชและเนื้อสัตว์ มากน้อยตามชนิดของอาหารต่าง ๆ กัน

        เราสามารถทานไขมันไม่อิ่มตัวหรือไขมันดีได้อย่างสบายใจ โดยไขมันไม่อิ่มตัวบางชนิดร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เราจึงจำเป็นต้องได้รับจากการทานอาหารเข้าไปเท่านั้น ซึ่งไขมันไม่อิ่มตัวจะพบได้ในพืชเกือบทุกชนิด เช่น พวกผักใบเขียว ผักสีเหลือง - ส้ม ผลไม้ที่มีรสหวานน้อย ถั่วต่าง ๆ และธัญพืชชนิดไม่ขัดสี รวมถึงการทานปลาทะเลที่มีไขมันโอเมก้า 3  เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และในน้ำมันพืชต่าง ๆ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น

        ถึงแม้ว่าไขมันไม่อิ่มตัวจะมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก แต่เราก็ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากทานในปริมาณที่มากเกินไป ร่างกายจะเปลี่ยนไขมันเป็นไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นไขมันอิ่มตัวหรือไขมันไม่ดี และเก็บสะสมไว้ที่ชั้นใต้ผิวหนังบริเวณพุงของผู้ชาย หรือต้นแขน ต้นขา และสะโพกของผู้หญิง ซึ่งหากมีไขมันชนิดนี้สูงมาก ก็จะทำให้ตับอ่อนอักเสบได้ รวมถึงเสี่ยงเป็นโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับหลอดเลือดอีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สุขภาพดีด้วยอาหารสุขภาพ... นาทีนี้ไม่ใช่แค่กระแสอีกต่อไป

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องอยู่ในกระแสและทันสมัยอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่อาหารการกิน สังเกตง่าย ๆ เราจะเห็นภาพอาหารเพื่อสุขภาพในFacebook และ IG ที่เพื่...อ่านต่อ

อาหารต้าน “อ้วน”

เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยวิธีอดอาหาร เคยสงสัยไหมว่าอดอาหารเท่าไหร่ก็ไม่ผอมซักที เพราะความจริงแล้วการอดอาหารนั้น นอกจากจะไม่ช่วยให้น้ำหนักลด...อ่านต่อ

เคล็ด(ไม่)ลับกินอย่างไรให้หุ่นดี

อาหารไม่เพียงช่วยบรรเทาความหิวเพียงอย่างเดียว  แต่ยังเป็นหัวใจสำคัญของสุขภาพที่ดี และร่างกายที่แข็งแรง ที่สำคัญไปกว่านั้นคือช่วยทำให้มีรูปร่าง และสรีร...อ่านต่อ