ไขข้อเท็จจริงด้านโภชนาการ ระหว่าง "ความเชื่อ" กับ "ความจริง"

โภชนาการ

ไขข้อเท็จจริงด้านโภชนาการ ระหว่าง "ความเชื่อ" กับ "ความจริง"

แม้ว่าทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะใส่ใจสุขภาพมากขึ้น แต่บ่อยครั้ง “ความเชื่อ” ด้านโภชนาการที่บอกต่อกันมาอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและส่งผลต่อสุขภาพได้ ซึ่งข้อมูลที่นำมาฝากในวันนี้จะช่วยไขข้อเท็จจริงด้านโภชนาการ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในการบริโภคอาหารต่าง ๆ

 

บริโภคไข่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง

ความจริง: ไข่คือแหล่งโปรตีนชั้นดี มีไขมันอิ่มตัวต่ำ ไม่มีไขมันทรานส์ (ไขมันเลว) และมีคอเลสเตอรอลเพียงเล็กน้อย จึงไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เพราะปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลคือการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์สูง โดยมักพบในอาหารประเภททอด เนื้อสัตว์ติดมัน และผลิตภัณฑ์เบเกอรี่  
หากต้องการควบคุมระดับคอเลสเตอรอล นอกจากหลีกเลี่ยงอาหารที่กล่าวมาข้างต้น ก็ควรหลีกเลี่ยงการทอด เพราะส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงได้

 

อะโวคาโดเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่รับประทานได้ทุกวัน

ความจริง: แม้ว่าอะโวคาโดอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากถึง 20 ชนิด รวมถึงมีไฟเบอร์สูง แต่ก็มีแคลอรีและไขมันสูงแม้ว่าเป็นไขมันดีก็ตาม โดยอะโวคาโด 1 ผลกลาง ให้พลังงาน 240 แคลอรี และไขมันถึง 24 กรัม จึงไม่ควรรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งปริมาณไขมันที่แนะนำให้บริโภคต่อวันอยู่ที่ 44 - 77 กรัม

 

อาหารปลอดกลูเตน (Gluten Free) ดีต่อสุขภาพ

ความจริง: Gluten เป็นโปรตีนที่พบในธัญพืชจำพวกข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เรย์ และอุดมไปด้วยโปรตีน จึงไม่ส่งผลต่อสุขภาพหรือเป็นอันตรายสำหรับคนทั่วไป แต่สาเหตุที่อาหารปลอดกลูเตน (Gluten Free) ได้รับความนิยม เป็นเพราะในต่างประเทศมีประชากรแพ้กลูเตนจำนวนมาก ซึ่งในคนไทยนั้นพบว่ามีผู้แพ้กลูเตนในปริมาณน้อย เนื่องจากบริโภคข้าวเป็นหลัก จึงไม่มีความจำเป็นต้องรับประทาน Gluten Free แต่อย่างใด

 

ควรเลี่ยงกะทิ เพราะมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง

ความจริง: กะทิมีกรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง (Medium Chain Triglyceride) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี 1 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 รวมถึงแร่ธาตุต่าง ๆ อาทิ ธาตุเหล็ก ซีลีเนียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส แต่ถ้าใครมีปัญหาไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์สูง ไขมันพอกตับ หรือมีภาวะอ้วนลงพุง ควรระมัดระวังในการบริโภค


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สุขภาพดีด้วยอาหารสุขภาพ... นาทีนี้ไม่ใช่แค่กระแสอีกต่อไป
สุขภาพดีด้วยอาหารสุขภาพ... นาทีนี้ไม่ใช่แค่กระแสอีกต่อไป

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องอยู่ในกระแสและทันสมัยอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่อาหารการกิน สังเกตง่าย ๆ เราจะเห็นภาพอาหารเพื่อสุขภาพในFacebook และ IG ที่เพื่อน ๆ

5 สูตรดีท็อกซ์ลดโรค ลดพุง
5 สูตรดีท็อกซ์ลดโรค ลดพุง

ก่อนที่เราจะไปรู้จักสูตรต่าง ๆ ในการดีท็อกซ์ เรามารู้จักกับคำว่าดีท็อกซ์กันก่อนดีกว่า การดีท็อกซ์ คือการนำเอาสารพิษ หรือของเสียที่ตกค้างออกจากร่างกาย เพื่อช่วยให้ลำไส้หรือระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

อาหารต้าน “อ้วน”
อาหารต้าน “อ้วน”

เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยวิธีอดอาหาร เคยสงสัยไหมว่าอดอาหารเท่าไหร่ก็ไม่ผอมซักที เพราะความจริงแล้วการอดอาหารนั้น นอกจากจะไม่ช่วยให้น้ำหนักลดลง ยังทำลายสุขภาพ และทำให้อารมณ์แปรปรวนได้อีกด้วย

เลือกทานอาหารตามช่วงอายุ แบบเอไอเอ ไวทัลลิตี้
เลือกทานอาหารตามช่วงอายุ แบบเอไอเอ ไวทัลลิตี้

เพราะเราทุกคนมีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตแต่ละวันแตกต่างกันออกไป ด้วยไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ความชอบในเรื่องต่าง ๆ รวมไปถึงการรับประทานอาหาร เราจึงควรรู้ว่า ลักษณะของการทานอาหารในแต่ละช่วงอายุ

ลดคอเลสเตอรอลง่าย ๆ ด้วยการกิน
ลดคอเลสเตอรอลง่าย ๆ ด้วยการกิน

เพื่อน ๆ หลายคนแม้จะหุ่นผอมเพรียว แต่พอตรวจสุขภาพแล้วก็อาจจะต้องร้องกรี๊ด.....กับตัวเลขคอเลสเตอรอลที่สูงปรี๊ด เพราะความจริงแล้วไม่ว่าจะมีหุ่นแบบไหน น้ำหนักเท่าไหร่ เพื่อน ๆ ก็อาจมีค่าคอเลสเตอรอลสูง

สนใจเป็นสมาชิก