ฟิต แอนด์ เฟิร์ม ดีต่อหัวใจ ฟิตอย่างไรให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมลุยต่อ!

ออกกำลังกาย

ฟิต แอนด์ เฟิร์ม ดีต่อหัวใจ ฟิตอย่างไรให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมลุยต่อ!

อัตราการเต้นของหัวใจขณะที่เราออกกำลังกายถูกแบ่งออกเป็น 5 โซน ไล่ตามระดับความเบาไปจนถึงความหนักขณะที่เราออกกำลังกาย ซึ่งแต่ละโซนนั้นจะช่วยในการฟื้นฟูร่างกาย การเผาผลาญไขมัน และเพิ่มความแข็งแรงที่แตกต่างกันไป โดยโซนของอัตราการเต้นของหัวใจนั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับระดับในการออกกำลังกายของแต่ละคนแล้ว เป้าหมายในการออกกำลังกายเป็นอีกสิ่งที่ควรคำนึง เพื่อให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อัตราการเต้นของหัวใจและประโยชน์ที่ได้รับแบ่งออกได้เป็น 5 โซน ดังนี้

  • โซน 1: 50-60 % เป็นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ ไม่ทำให้รู้สึกเหนื่อย ช่วยในการฟื้นฟูสภาพร่างกายเป็นสำคัญ
  • โซน 2: 60-70 % เหมาะกับการลดน้ำหนักและไขมันส่วนเกินมากที่สุด
  • โซน 3: 70-80 % จะรู้สึกเหนื่อยแบบสม่ำเสมอ มีเหงื่อออกมากขึ้น เป็นโซนที่เหมาะกับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เพิ่มความแข็งแรง
  • โซน 4: 80-90 % จะรู้สึกเหนื่อย พูดได้เป็นคำ ๆ หายใจเร็ว มีการตึงล้าของกล้ามเนื้อ เหมาะกับนักกีฬาหรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการเพิ่มความทนทานให้กล้ามเนื้อ
  • โซน 5: 90-100 % จะรู้สึกเหนื่อยมาก พูดขณะออกกำลังได้ลำบาก หายใจเร็ว มีการตึงล้าของกล้ามเนื้อมาก เหมาะสำหรับการฝึกซ้อมนักกีฬาหรือใช้ในการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายสำหรับนักกีฬา


เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอัตราการเต้นของหัวใจเท่าไหร่จึงจะอยู่ในแต่ละโซน? อายุของแต่ละคนเป็นตัวกำหนดอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด (Maximum Heart Rate) โดยใช้สูตรคำนวณด้านล่างนี้

อัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด = 220 - อายุ (ปี)

ซึ่งการหาค่าอัตราการเต้นของหัวใจในแต่ละโซนนั้น ให้นำเปอร์เซ็นต์ของแต่ละช่วงมาคูณกับอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดของเรา

ตัวอย่าง อายุ 30 ปี ต้องการออกกำลังกายในโซน 3 คำนวณเริ่มจากหาอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด 220 - 30 = 190 ครั้งต่อนาที ดังนั้นอัตราการเต้นของหัวใจในโซน 3 จึงอยู่ระหว่าง 190 x (.7) ถึง 190 x (.8) หรือ 133 - 152 ครั้งต่อนาที

รู้แบบนี้แล้ว เรามาวางเป้าหมายในการออกกำลังกายของเรา และตั้งเป้าทำให้ได้โซน 3-4 เพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะ


สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิติ้ รับคะแนนไวทัลลิตี้สูงสุด 100 คะแนนต่อวัน เมื่อออกกำลังกายตามเป้าหมายที่กำหนดและเชื่อมต่อนาฬิกาสุขภาพเข้ากับแอปพลิเคชันเอไอเอ ไวทัลลิตี้

พิเศษ สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ สมัครวิ่งงาน AIA Vitality Virtual Run 2021 รับสูงสุด 1,500 คะแนน เมื่อขอรับคะแนนออกกำลังกาย จากภารกิจ "ร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย" ผ่านแอปพลิเคชัน AIA Vitality Thailand (คะแนนจากหมวดออกกำลังกาย สูงสุด 15,000 คะแนนต่อปีสมาชิก) สมัครและส่งผลวิ่งได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 มกราคม 2565

สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ พลัส รับส่วนลด 100 บาท เพียงกรอก VP ตามด้วยตัวเลข 6 หลักสุดท้ายของเลขสมาชิก
ตัวอย่าง หมายเลขสมาชิกของคุณคือ V123456789 ให้กรอก VP456789 (ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ตามด้วยตัวเลข ไม่เว้นวรรค) ในช่อง “รหัสส่วนลด / coupon code” ในขั้นตอนการชำระเงิน



 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

วิธีถนอมสายตาสำหรับชาวออฟฟิศ
วิธีถนอมสายตาสำหรับชาวออฟฟิศ

ในยุคสมัยนี้ เรามักใช้สายตาจดจ่ออยู่บนหน้าจอในบริบทต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน ทั้งการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ ดูยูทูป ดูทีวี ไถฟีด แชท เทรดหุ้น หรือชอปปิ้งผ่านมือ

เลิกบุหรี่ไม่ยาก...ออกกำลังกายช่วยได้
เลิกบุหรี่ไม่ยาก...ออกกำลังกายช่วยได้

เนื่องจากวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกๆ ปี คือ วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) วันนี้ผมจึงขอมาบอกเล่าและแนะนำเทคนิคการเลิกบุหรี่

ทำไม...ต้องออกกำลังกายให้ครบ 3 หมวดหมู่ Weight Training, Cardio และ Stretching
ทำไม...ต้องออกกำลังกายให้ครบ 3 หมวดหมู่ Weight Training, Cardio และ Stretching

ในขณะที่อาหารมี 5 หมู่ รู้ไหมว่า...การออกกำลังกายก็มีหมวดหมู่เช่นกัน โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

โยคะคลายเมื่อย 4 ท่าง่ายๆ สำหรับชาวออนไลน์
โยคะคลายเมื่อย 4 ท่าง่ายๆ สำหรับชาวออนไลน์

วันนี้ เอไอเอ ไวทัลลิตี้ มีท่าโยคะง่าย ๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้อย่างอยู่หมัดมาฝาก เอ้า...ถ้าพร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย

ไม่มีเวลาก็ฟิตแอนด์เฟิร์มได้!
ไม่มีเวลาก็ฟิตแอนด์เฟิร์มได้!

การออกกำลังกายนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่มักมีข้ออ้างเรื่องของเวลา “ตื่นไปทำงานแต่เช้า งานก็ยุ่ง กลับก็ดึก จะเอาเวลาที่ไหนไปออกกำลังกาย”

สนใจเป็นสมาชิก