core::core.title.start-now
banner

โยคะคลายเมื่อย 4 ท่าง่ายๆ สำหรับชาวออนไลน์

          ปัจจุบันวิถีชีวิตผู้คนทำให้เราไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ทั้งชาวออฟฟิศที่นั่งทำงานในออฟฟิศทั้งวันจนปวดหลัง หรือ หลายคนที่เสพติดโลกโซเชี่ยลที่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์กันวันละหลายๆ ชั่วโมง วันนี้ เอไอเอ ไวทัลลิตี้ มีท่าโยคะง่าย ๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้อย่างอยู่หมัดมาฝาก เอ้า...ถ้าพร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย
 

1. ท่าสุนัขเงยหน้า (Upward-Facing Dog)

          ท่านี้ช่วยแก้อาการปวดหลัง และยังช่วยบรรเทาความเครียด ลดอาการปวดศีรษะได้อีกด้วย

          วิธีฝึก

          ให้นอนคว่ำบนพื้น มือทั้งสองข้างวางล้ำช่วงไหล่พอประมาณ ขาเหยียดตรง ยกลำตัวขึ้น โดยใช้ปลายเท้าช่วยพยุงตัว ทิ้งน้ำหนักไปที่ปลายเท้า จากนั้นเงยหน้า แขนตั้งตรง ทำท่าค้างไว้ 20-30 วินาที
 

2. ท่านั่งก้มตัว (Forward Bend)

          ท่านี้จะช่วยลดความเครียด ลดอาการซึมเศร้า ช่วยยืดกล้ามเนื้อหลัง ไหล่ และกล้ามเนื้อต้นขาไปได้ในทีเดียว

          วิธีฝึก

          ให้นั่งหลังตรง กางขาเป็นวงแหวน จากนั้นยืดขาไปด้านหน้า หรือหันฝ่าเท้าเข้ากัน ก้มตัวไปด้านหน้า ให้ศีรษะก้มลงติดพื้นมากที่สุด แขนเหยียดตรงไปด้านหน้า ค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง

3. ท่าสุนัขก้มหน้า (Downward-Facing Dog)

          ท่านี้ไม่เพียงแต่แก้อาการปวดหลัง ยังช่วยให้หน้าเด็กลงได้ด้วย

          วิธีฝึก

          เริ่มจากคุกเข่าลงกับพื้น โค้งลำตัวราบกับพื้น และวางมือลงบนพื้น โดยวางมือล้ำช่วงไหล่พอประมาณ จากนั้นค่อย ๆ ยกลำตัวและก้นขึ้น พยายามให้หลัง ขาและแขนเหยียดตรงที่สุด สูดลมหายใจเข้า-ออก 5-10 ครั้ง กลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำซ้ำประมาณ 5-7 ครั้ง

 

4. ท่านั่งบิดตัว (Spinal Twist)

          ท่านี้จะช่วยให้กระดูกสันหลังบิดตัว และทำให้ระบบประสาทแนวกระดูกสันหลังคลายตัว ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด และยังลดอาการบาดเจ็บบริเวณบั้นเอว สะโพก กล้ามเนื้อแผ่นหลัง และป้องกันอาการหลังค่อม เนื่องจากกระดูกทรุดตัวจากการนั่งผิดท่าได้อีกด้วย

          วิธีฝึก

          เริ่มต้นจากการนั่งเหยียดเท้าซ้าย ตั้งฝ่าเท้า เท้าขวาวางคร่อมเข่าซ้าย หลังตรง จากนั้นให้หายใจเข้า ยกแขนซ้ายขึ้นเหนือศีรษะ และหายใจออก แขนซ้ายขัดเข่าขวา แล้วอ้อมมาจับฝ่าเท้าด้านนอก (ถ้าจับไม่ถึงให้ใช้มือซ้ายกอดเข่าขวาชิดอก)

หายใจเข้า ยกแขนขวามาด้านหน้า และหายใจออก บิดตัวไปด้านขวา มือขวาวางด้านหลัง บิดเอวให้มาก หลังตรง ตามองข้ามไหล่ ค้างทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นหายใจเข้า วาดแขนขวากลับมาด้านหน้า และหายใจออก ลดแขนลง ทำสลับข้างไปมา 1-6 ครั้ง

          ไม่ยากเลยใช่ไหม การเล่นโยคะนั้นนอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย และได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้คุณควบคุมสมาธิ และกำหนดลมหายใจ เพื่อให้จิตใจสงบและรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่มีเวลาไปออกกำลังกายหนัก ๆ แนะนำว่าให้ลองเล่นโยคะหลังกลับถึงบ้านดูสัก 15-20 นาที แล้วคุณจะพบว่าอาการปวดหลังที่เคยมีจะทุเลาลงอย่างไม่น่าเชื่อ 

          สำหรับเพื่อน ๆ สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ ที่กำลังมองหาสถานที่เล่นโยคะ เอไอเอขอมอบส่วนลดพิเศษ 35% สำหรับค่าสมาชิกของ แอ๊บเซอลูท ยู ทุกสาขาในประเทศไทย ให้คุณได้มีสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สนุกกับการดูแลสุขภาพในแบบ หมาก-ปริญ สุภารัตน์

พระเอกหนุ่มหล่อขวัญใจสาวน้อยสาวใหญ่อย่าง หมาก-ปริญ สุภารัตน์ กับบทบาทใหม่ “ตัวแทนของคนรักสุขภาพ” ขอออกมาเป็นกระบอกเสียงให้คนไทยลุกขึ้นมาออกกำลังกาย...อ่านต่อ